บทท่ี 5
บทที่ 5
สรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีชั้นสูง 2 ของนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีทักษิณอาชีวศึกษา โดยดำเนินการวิจัยในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 กับนักเรียน จำนวน 38 คน ซึ่งผู้สอนจะทำการสอนโดยตรง สัปดาห์ละ 4 คาบ คาบละ 60 นาที รวมทั้งสิ้น 8 คาบ ซึ่งใช้กระบวนการเรียนเป็นกลุ่มตามหลักการสอนแบบสแตด เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยคือ การบันทึกบัญชีและการจัดทำกระดาษทำการ กรณีสำนักงานใหญ่ส่งสินค้าให้สาขาในราคาสูงกว่าทุน สำหรับการเก็บข้อมูลผู้วิจัยทำการเก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 16-27 มิถุนายน 2557 และนำข้อมูลมาสรุปผลโดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการวิจัย
จากการวิเคราะห์ข้อมูลใน สามารถสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1. ในการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีชั้นสูง 2 ของนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีทักษิณอาชีวศึกษา ภายหลังจากการสอนแบบสแตด พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับดีมาก
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีชั้นสูง 2 ของนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ของวิทยาลัยเทคโนโลยีทักษิณอาชีวศึกษา ระหว่างก่อนและหลังจากการสอนแบบสแตด พบว่า ก่อนการสอนอยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.15 และเมื่อหลังจากการสอนนักเรียนส่วนใหญ่มีผลการเรียนในระดับดีลดลง โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมาเป็นระดับดีมาก เพิ่มขึ้น มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.36
การอภิปรายผล
จากผลการวิจัยเรื่องการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีชันสูง 2 ของนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ของวิทยาลัยเทคโนโลยีทักษิณอาชีวศึกษา จากการสอนแบบสแตด ของนักเรียนระดับชั้น ปวส. ปีที่ 2 สาขาวิชาการบัญชี พบว่านักเรียนส่วนใหญ่ มีความรู้ ทางทฤษฎี และมีทักษะในบันทึกบัญชีและจัดทำกระดาษทำการ กรณีสำนักงานใหญ่ส่งสินค้าให้สาขาในราคาสูงกว่าทุนเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจจะเป็นผลมาจากเรียนเป็นกลุ่มโดยใช้เทคนิคการสอนแบบสแตด ตามหลักการกรมวิชาการ (2549:30-40) ประกอบกับการจัดทำแผนการสอนที่มีความสอดคล้องกับนักเรียน โดยใช้องค์ประกอบในการทำแผนการสอนตามหลักการทำแผนการสอนของ เขียน วันทนียกูล (2552) และผลการวิจัยครั้งนี้ ยังสอดคล้องกับงานวิจัยของนพนภา อ๊อกด้วง (2547:92) เรื่องการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องคำและหน้าที่ของคำในภาษาไทยของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนแบบร่วมมือ กับการสอนแบบ STAD กับการสอนแบบปกติ ซึ่งพบว่าภายหลังจากการวิจัยนักเรียนมีผลทางการเรียนสูงขึ้นเช่นกัน
ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไป
1.ในการนำเทคนิคการสอนแบบสแตดมาใช้ในการวิจัย ผู้วิจัยควรนำไปทดลองกับนักเรียน
ในรายวิชาและระดับชั้นอื่นๆด้วย เพื่อจะได้ศึกษาว่า วิธีการสอนแบบสแตดมีความเหมาะสมกับนักศึกษากลุ่มใด
2.ในการนำเทคนิคการสอนแบบสแตดมาใช้ในการวิจัย ผู้วิจัยควรนำไปทดลองกับนักเรียน
ในเนื้อหาอื่นด้วยในวิชาเดียวกัน เพื่อจะได้ศึกษาว่า วิธีการสอนแบบสแตดสามารถใช้เป็นแนวทางในการเรียนการสอนได้ทุกเนื้อหาหรือไม่
3.การออกแบบทดสอบในการเก็บข้อมูล ผู้วิจัยจะต้องมีการสร้างแบบทดสอบหลายๆแบบเพื่อวัด
ระดับความรู้ และความสามารถในการคิด วิเคราะห์ ของนักเรียน
4. สำหรับผู้ที่ต้องการนำงานวิจัยไปใช้ ควรศึกษาข้อมูลงานวิจัยอื่นประกอบด้วย เพื่อจะได้
แนวทางในการวิจัยอย่างชัดเจน