บทท่ี 3

บทที่ 3

วิธีดำเนินการวิจัย

 

                การวิจัยการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางด้านการเรียน วิชาการบัญชีชั้นสูง 2 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีทักษิณอาชีวศึกษา โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสแตด ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงทดลอง โดยมีลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้

 

การกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง

ประชากร

                ประชากรในการวิจัย ได้แก่นักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีชั้นสูง สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีทักษิณอาชีวศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 38 คน

กลุ่มตัวอย่าง

                กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาการบัญชี ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีทักษิณอาชีวศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 38 คน โดยเลือกมาทั้งหมดจากประชากร

 

 เครื่องมือในการวิจัย

                การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีชั้นสูง 2 ของนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาวิชาการบัญชี ของวิทยาลัยเทคโนโลยีทักษิณอาชีวศึกษา จากการสอนแบบสแตด ได้กำหนดเครื่องมือในการวิจัย ซึ่งประกอบด้วย

                1. แผนการจัดการเรียนรู้

                2. แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน

                3.เทคนิคการสอนแบบสแตด

 

 3. การสร้างและตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ

                1. แผนการจัดการเรียนรู้

                    ในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ผู้วิจัยได้ทำการศึกษาองค์ประกอบของแผนการจัดการเรียนรู้ ของ เขียน วันทนีย ตระกูล (2552) และได้ดำเนินการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ดังนี้

                    1.1 ศึกษาสาระการเรียนรู้และจุดประสงค์การเรียนรู้ เรื่อง การบบันทึกบัญชีของสำนักงานใหญ่และสาขา กรณีที่สำนักงานใหญ่ส่งสินค้าให้สาขาในราคาสูงกว่าทุน เพื่อนำเนื้อหามาแบ่งออกเป็นหน่วย

                    1.2 แบ่งเนื้อหาการบันทึกบัญชีออกเป็น 2 หน่วย โดยใช้เวลาในการสอน 8 คาบ คาบละ 60 นาที ดังนี้

                         1.2.1 หน่วยที่ 1 หลักการบันทึกบัญชีกรณีสำนักงานใหญ่ส่งสินค้าให้สาขาสูงกว่าทุน  

                         1.2.1 หน่วยที่ 2 หลักการบันทึกบัญชีเกี่ยวกับการตัดรายการเพื่อจัดทำงบการเงินรวม  

                 1.3 เขียนแผนการจัดการเรียนรู้แต่ละหน่วย ดังนี้

                                                                                                                           กิจกรรม

                       

     ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน                                                      ทดสอบก่อนเรียน

 

                                                                                                                แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้

                                                                                                                ทบทวนบทเรียน

        ขั้นสอน                                                                      อธิบายเนื้อหาบนกระดาน

                                                                                   และยกตัวอย่างประกอบ

                                                                                                ซักถามความเข้าใจระหว่าง

                                                                                                          การอธิบาย

       

    ขั้นจัดกิจกรรม                                                         แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นกลุ่มด้วย

                                                                                       ประกอบด้วยเด็กเก่ง ปานกลางเด็กอ่อน

                                                                                                นักเรียนทำแบบฝึกหัดเป็นกลุ่ม

 


                                                                                               

นำเสนอคำตอบหน้าชั้นเรียน

 


                                                                               ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยคำตอบ

         ขั้นสรุป                                                                     และสาระสำคัญของบทเรียน

                 ขั้นวัด/ประเมินผล                                                        นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน 

                       

 

1.4 นำร่างแผนการจัดการเรียนรู้ให้ฝ่ายวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อขอคำแนะนำและปรับปรุงให้เหมาะสมกับสภาพของผู้เรียนในด้านต่างๆ

                     1.5 ทำการปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ตามข้อเสนอแนะของฝ่ายวิชาการ

                     1.6 นำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ปรับปรุงแล้วนำไปสอนนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงสาขาวิชาการบัญชีชั้นปีที่ 2 ระหว่างวันที่  16 – 27 มิถุนายน  2557

                  2. แบบทดสอบ 

      ในการสร้างแบบทดสอบผู้วิจัยได้ทำการศึกษาทฤษฎี เอกสาร และงานวิจัยต่างๆ และได้สร้างแบบทดสอบโดยอาศัยหลักการของ ธนิตย์ สุวรรณเจริญ (2552  อ้าง นอร์แมน กรอนลันด์ Gronlund, 1982 :18-33) มาประยุกต์ใช้และดำเนินการสร้างแบบทดสอบ โดยมีลักษณะเป็นแบบทดสอบปรนัย มี  4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ  เรื่อง การบันทึกบัญชีของสำนักงานใหญ่และสาขา กรณีสำนักงานใหญ่ส่งสินค้าให้สาขาในราคาที่สูงกว่าทุน และอัตนัย 1 ข้อ คือ การจัดทำงบการเงินรวมของสำนักงานใหญ่และสาขาในราคาที่สูงกว่าทุน

    2.1 ศึกษาเนื้อสาระการเรียนรู้ เนื้อหา และผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง เรื่องการบันทึกบัญชีของสำนักงานใหญ่และสาขากรณีสำนักงานใหญ่ส่งสินค้าให้สาขาในราคาที่สูงกว่าทุน

  2.2 นำสาระการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง มาจัดทำแบบทดสอบ และกำหนดจำนวนข้อสอบในแบบทดสอบดังนี้ 

       2.2.1 การบันทึกบัญชีของสำนักงานใหญ่และสาขาราคาสูงกว่าทุน              10 ข้อ 

      2.2.2 กระดาษทำการเพื่อจัดทำงบการเงินรวมของสำนักงานใหญ่และสาขา  1 ข้อ 

 2.3  เขียนแบบทดสอบโดยมีทั้งหลักทฤษฎีต่างๆและการคำนวณ จำนวน           11 ข้อ   

               2.4. นำร่างแบบทดสอบไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบัญชี จำนวน 3 ท่านทำการตรวจสอบเพื่อปรับปรุง 

                2.5. ทำการปรับปรุงแบบทดสอบตามข้อเสนอแนะของผู้ทรงคุณวุฒิทั้งการใช้ภาษา และความแม่นยำของคำตอบที่อยู่ในตัวเลือกแต่ละข้อ 

2.6.นำแบบทดสอบที่ปรับปรุงแล้วไปทำการทดลองใช้กับ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ระหว่างวันที่ 16- 27 มิถุนายน  2557 แล้วนำผลมาวิเคราะห์ด้วยค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบโดยการหาค่า IOC ของแบบทดสอบ ได้ค่าผลสัมฤทธิ์เท่ากับ 0.90

                2.7 ทำการปรับปรุงแบบทดสอบและนำไปทดสอบกับกลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาวิชาการบัญชี ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีทักษิณอาชีวศึกษา จำนวน 38 คน ตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ 

 

วิธีการทดลอง

                1. แบบแผนการทดลองได้ทำการทดลองโดยใช้ แบบแผนการทดลองกลุ่มเดียว สอบก่อนและหลัง (One- Group Pretest – Posttest Design ) ดัง

                                  E                          T1                          X                             T2  

 

                 2.  ขั้นตอนในการทดลอง ดำเนินการดังนี้

        2.1 ทำการสอนนักเรียนโดยใช้วิธีการสอนแบบสแตดตามตารางดังนี้

ครั้งที่

                วัน เดือน ปี

เรื่อง

1

16 มิถุนายน 2557

การบันทึกบัญชีของสำนักงานใหญ่และสาขากรณีสำนักงานใหญ่ส่งสินค้าให้สาขาในราคาสูงกว่าทุน

2

27 มิถุนายน 2557

การทำกระดาษทำการเพื่อจัดทำงบการเงินรวมของสำนักงานใหญ่และสาขาในกรณีสำนักงานใหญ่ส่งสินค้าให้สาขาในราคาสูงกว่าทุน

       2.2 ทำการทดสอบนักเรียนโดยใช้ แบบทดสอบเมื่อวันที่ 25 และ 30 มิถุนายน 2557

 

วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล

                1. วิธีการจัดทำข้อมูล

                     ตรวจสอบความถูกต้องของแบบทดสอบจากทั้งหมด 38 ฉบับ เพื่อทำการวิเคราะห์คิดเป็นร้อยละ 100 %

                2. วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล

                     ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าสถิติด้วย ดังนี้

                   2.1 การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีชั้นสูง 2 ของนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคโนโลยีทักษิณอาชีวศึกษาจากการสอนแบบสแตด ได้ทำการวิเคราะห์โดยใช้ สถิติ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

                 2.2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีชั้นสูง 2 ของนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคโนโลยีทักษิณอาชีวศึกษา ระหว่างก่อนและหลังจากการสอนแบบสแตด ได้ทำการวิเคราะห์เปรียบเทียบค่าเฉลี่ย ทดสอบความแตกต่าง โดยใช้สถิติ ที        (T Test static)