บทท่ี 3
บทที่ 3
วิธีดำเนินการวิจัย
การวิจัยการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางด้านการเรียน วิชาการบัญชีชั้นสูง 2 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีทักษิณอาชีวศึกษา โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสแตด ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงทดลอง โดยมีลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้
การกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากร
ประชากรในการวิจัย ได้แก่นักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีชั้นสูง สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีทักษิณอาชีวศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 38 คน
กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาการบัญชี ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีทักษิณอาชีวศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 38 คน โดยเลือกมาทั้งหมดจากประชากร
เครื่องมือในการวิจัย
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีชั้นสูง 2 ของนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาวิชาการบัญชี ของวิทยาลัยเทคโนโลยีทักษิณอาชีวศึกษา จากการสอนแบบสแตด ได้กำหนดเครื่องมือในการวิจัย ซึ่งประกอบด้วย
1. แผนการจัดการเรียนรู้
2. แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
3.เทคนิคการสอนแบบสแตด
3. การสร้างและตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ
1. แผนการจัดการเรียนรู้
ในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ผู้วิจัยได้ทำการศึกษาองค์ประกอบของแผนการจัดการเรียนรู้ ของ เขียน วันทนีย ตระกูล (2552) และได้ดำเนินการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ดังนี้
1.1 ศึกษาสาระการเรียนรู้และจุดประสงค์การเรียนรู้ เรื่อง การบบันทึกบัญชีของสำนักงานใหญ่และสาขา กรณีที่สำนักงานใหญ่ส่งสินค้าให้สาขาในราคาสูงกว่าทุน เพื่อนำเนื้อหามาแบ่งออกเป็นหน่วย
1.2 แบ่งเนื้อหาการบันทึกบัญชีออกเป็น 2 หน่วย โดยใช้เวลาในการสอน 8 คาบ คาบละ 60 นาที ดังนี้
1.2.1 หน่วยที่ 1 หลักการบันทึกบัญชีกรณีสำนักงานใหญ่ส่งสินค้าให้สาขาสูงกว่าทุน
1.2.1 หน่วยที่ 2 หลักการบันทึกบัญชีเกี่ยวกับการตัดรายการเพื่อจัดทำงบการเงินรวม
1.3 เขียนแผนการจัดการเรียนรู้แต่ละหน่วย ดังนี้
กิจกรรม
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ทดสอบก่อนเรียน
แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้
ทบทวนบทเรียน
ขั้นสอน อธิบายเนื้อหาบนกระดาน
และยกตัวอย่างประกอบ
ซักถามความเข้าใจระหว่าง
การอธิบาย
ขั้นจัดกิจกรรม แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นกลุ่มด้วย
ประกอบด้วยเด็กเก่ง ปานกลางเด็กอ่อน
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเป็นกลุ่ม
นำเสนอคำตอบหน้าชั้นเรียน
ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยคำตอบ
ขั้นสรุป และสาระสำคัญของบทเรียน
ขั้นวัด/ประเมินผล นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
1.4 นำร่างแผนการจัดการเรียนรู้ให้ฝ่ายวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อขอคำแนะนำและปรับปรุงให้เหมาะสมกับสภาพของผู้เรียนในด้านต่างๆ
1.5 ทำการปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ตามข้อเสนอแนะของฝ่ายวิชาการ
1.6 นำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ปรับปรุงแล้วนำไปสอนนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงสาขาวิชาการบัญชีชั้นปีที่ 2 ระหว่างวันที่ 16 – 27 มิถุนายน 2557
2. แบบทดสอบ
ในการสร้างแบบทดสอบผู้วิจัยได้ทำการศึกษาทฤษฎี เอกสาร และงานวิจัยต่างๆ และได้สร้างแบบทดสอบโดยอาศัยหลักการของ ธนิตย์ สุวรรณเจริญ (2552 อ้าง นอร์แมน กรอนลันด์ Gronlund, 1982 :18-33) มาประยุกต์ใช้และดำเนินการสร้างแบบทดสอบ โดยมีลักษณะเป็นแบบทดสอบปรนัย มี 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ เรื่อง การบันทึกบัญชีของสำนักงานใหญ่และสาขา กรณีสำนักงานใหญ่ส่งสินค้าให้สาขาในราคาที่สูงกว่าทุน และอัตนัย 1 ข้อ คือ การจัดทำงบการเงินรวมของสำนักงานใหญ่และสาขาในราคาที่สูงกว่าทุน
2.1 ศึกษาเนื้อสาระการเรียนรู้ เนื้อหา และผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง เรื่องการบันทึกบัญชีของสำนักงานใหญ่และสาขากรณีสำนักงานใหญ่ส่งสินค้าให้สาขาในราคาที่สูงกว่าทุน
2.2 นำสาระการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง มาจัดทำแบบทดสอบ และกำหนดจำนวนข้อสอบในแบบทดสอบดังนี้
2.2.1 การบันทึกบัญชีของสำนักงานใหญ่และสาขาราคาสูงกว่าทุน 10 ข้อ
2.2.2 กระดาษทำการเพื่อจัดทำงบการเงินรวมของสำนักงานใหญ่และสาขา 1 ข้อ
2.3 เขียนแบบทดสอบโดยมีทั้งหลักทฤษฎีต่างๆและการคำนวณ จำนวน 11 ข้อ
2.4. นำร่างแบบทดสอบไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบัญชี จำนวน 3 ท่านทำการตรวจสอบเพื่อปรับปรุง
2.5. ทำการปรับปรุงแบบทดสอบตามข้อเสนอแนะของผู้ทรงคุณวุฒิทั้งการใช้ภาษา และความแม่นยำของคำตอบที่อยู่ในตัวเลือกแต่ละข้อ
2.6.นำแบบทดสอบที่ปรับปรุงแล้วไปทำการทดลองใช้กับ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ระหว่างวันที่ 16- 27 มิถุนายน 2557 แล้วนำผลมาวิเคราะห์ด้วยค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบโดยการหาค่า IOC ของแบบทดสอบ ได้ค่าผลสัมฤทธิ์เท่ากับ 0.90
2.7 ทำการปรับปรุงแบบทดสอบและนำไปทดสอบกับกลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาวิชาการบัญชี ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีทักษิณอาชีวศึกษา จำนวน 38 คน ตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่กำหนดไว้
วิธีการทดลอง
1. แบบแผนการทดลองได้ทำการทดลองโดยใช้ แบบแผนการทดลองกลุ่มเดียว สอบก่อนและหลัง (One- Group Pretest – Posttest Design ) ดัง
2. ขั้นตอนในการทดลอง ดำเนินการดังนี้
2.1 ทำการสอนนักเรียนโดยใช้วิธีการสอนแบบสแตดตามตารางดังนี้
ครั้งที่ |
วัน เดือน ปี |
เรื่อง |
1 |
16 มิถุนายน 2557 |
การบันทึกบัญชีของสำนักงานใหญ่และสาขากรณีสำนักงานใหญ่ส่งสินค้าให้สาขาในราคาสูงกว่าทุน |
2 |
27 มิถุนายน 2557 |
การทำกระดาษทำการเพื่อจัดทำงบการเงินรวมของสำนักงานใหญ่และสาขาในกรณีสำนักงานใหญ่ส่งสินค้าให้สาขาในราคาสูงกว่าทุน |
2.2 ทำการทดสอบนักเรียนโดยใช้ แบบทดสอบเมื่อวันที่ 25 และ 30 มิถุนายน 2557
วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล
1. วิธีการจัดทำข้อมูล
ตรวจสอบความถูกต้องของแบบทดสอบจากทั้งหมด 38 ฉบับ เพื่อทำการวิเคราะห์คิดเป็นร้อยละ 100 %
2. วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล
ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าสถิติด้วย ดังนี้
2.1 การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีชั้นสูง 2 ของนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคโนโลยีทักษิณอาชีวศึกษาจากการสอนแบบสแตด ได้ทำการวิเคราะห์โดยใช้ สถิติ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
2.2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีชั้นสูง 2 ของนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคโนโลยีทักษิณอาชีวศึกษา ระหว่างก่อนและหลังจากการสอนแบบสแตด ได้ทำการวิเคราะห์เปรียบเทียบค่าเฉลี่ย ทดสอบความแตกต่าง โดยใช้สถิติ ที (T Test static)