บทที่ 1ความรู้เบื้องต้นเกียวกับการส่งเสริมการขาย

 

แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการที่ 1

หน่วยที่-

รหัสวิชา 2202-2006 (2-2-3)    การส่งเสริมการขาย     

สอนครั้งที่ 1 (1-1)

ชื่อหน่วย/เรื่อง ปฐมนิเทศ

จำนวนชั่วโมง 1 ชม.

 

 

สาระสำคัญ

การศึกษาวิชาวิชา การส่งเสริมการชาย รหัส 2202-2006   (2-2-3) เป็นวิชาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนได้พัฒนาตนเองเข้าสู่อาชีพอย่างสม่ำเสมอ และนำไปประยุกต์เพื่อวางแผนใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป อีกทั้งยังเป็นการให้นักเรียนได้มีโอกาสฝึกทักษะความชำนาญการเรียนรู้ด้านความรู้ ความสามารถพื่อให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการเรียนอย่างเต็มที่ในการฝึกทักษะการปฏิบัติจริง  เพื่อพัฒนาทักษะ ความรู้ และความสามารถรวมทั้งสติปัญญาเพื่อแก้ปัญหาได้  ผู้เรียนวิชานี้นอกจากจะได้ความรู้ที่ถูกต้องแล้ว ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันอีกด้วย

 

จุดประสงค์การเรียนรู้

1.    บอกจุดประสงค์รายวิชา มาตรฐานรายวิชา และคำอธิบายรายวิชาตามหลักสูตรฯ ได้

2.    ปฏิบัติกิจกรรมการเรียนร่วมกับผู้อื่นได้

3.    บอกแนวทางวัดผลและการประเมินผลการเรียนรู้ได้

4.    มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้สำเร็จการศึกษา  สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ที่ครูสามารถสังเกตได้ขณะทำการสอนในเรื่อง

4.1  ความมีมนุษยสัมพันธ์                    4.2 ความมีวินัย

4.3 ความรับผิดชอบ                            4.4 ความซื่อสัตย์สุจริต

4.5 ความเชื่อมั่นในตนเอง                    4.6 การประหยัด

4.7 ความสนใจใฝ่รู้                              4.8 การละเว้นสิ่งเสพติดและการพนัน

4.9 ความรักสามัคคี                             4.10 ความกตัญญูกตเวที

 

เนื้อหาสาระ

1.    จุดประสงค์รายวิชามาตรฐานรายวิชาและคำอธิบายรายวิชา ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 ของสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา

2.    ข้อตกลงในการเรียน

3.    แนวทางวัดผลและการประเมินผลการเรียนรู้

 

 


กิจกรรมการเรียนรู้

         ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

1.    ให้ผู้เรียนนำใบปลิว หรือแค็ตตาล็อกของสินค้าประเภทต่างๆ ตามร้านค้าสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้าที่มีพนักงานแจกตามบ้านหรือส่งไปรษณีย์ให้ แล้วให้แต่ละคนบอกว่าสินค้าแต่ละชนิดมีส่วนลดอย่างไรบ้าง โดยเขียนใส่กระดาษพร้อมติดรูปภาพสินค้าประกอบ

 

ขั้นสอน

2.    ผู้เรียนกับผู้สอน ช่วยกันวิเคราะห์ลักษณะการลดประเภทต่างๆ  ซึ่งปัจจุบันมีอิทธิพลต่อประชาชนเป็นอย่างมาก เนื่องจากการลดในลักษณะต่าง ๆ มีผลต่อค่าครองชีพในปัจจุบันซึ่งได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนเรา ดังนั้น ผู้ประกอบธุรกิจ จึงจำเป็นต้องมีความรู้เกี่ยวกับตลาดเป้าหมาย พฤติกรรมผู้บริโภค รวมทั้งกลยุทธ์ทางการตลาดด้านส่งเสริมการตลาดที่นำมาใช้ในโดยผู้เรียนได้จดบันทึกไว้

3.    ผู้เรียนรับฟังคำชี้แจงสังเขปรายวิชาการส่งเสริมการตลาดและการวัดประเมินผล  ซักถามข้อปัญหารวมทั้งแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนวิชานี้

 

ขั้นสรุปและการประยุกต์

4.    ผู้เรียนวางแผนการนำการส่งเสริมการตลาดไปประยุกต์ใช้กับงานในชีวิตประจำวันที่จำเป็นโดยทั่วไป ซึ่งทุกคนจะพบเห็นเสมอจากการขายสินค้าตามร้านค้าต่างๆ  บางครั้งอาจจะเปิดอินเทอร์เน็ตเข้าไปดูโดยไม่ได้มีจุดประสงค์ในการซื้อสินค้า แต่ทุกคนก็ต้องพบเห็นในแต่ละเว็บไซต์ว่ามีความเปลี่ยนแปลงจากในอดีตไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งมีการแข่งขันกันสูงมากในปัจจุบัน

 

สื่อและแหล่งการเรียนรู้

1.    หนังสือเรียน วิชาการส่งเสริมการขายของสำนักพิมพ์เอมพันธ์

2.    สื่อแผ่นใส, สื่อคอมพิวเตอร์. สื่ออิเล็กทรอนิกส์

3.    กิจกรรมการเรียนการสอน

 

หลักฐาน

         1.    บันทึกการสอนของสถานศึกษา

         2.    ผลงานของนักเรียน

         3.    แผนจัดการเรียนรู้

      

การวัดผลและการประเมินผล

        วิธีวัดผล

1.     สังเกตพฤติกรรมรายบุคคล

2.     ประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

3.     สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

4.     การสังเกตและประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

        เครื่องมือวัดผล

1.     แบบสังเกตพฤติกรรมรายบุคคล

2.     แบบประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

3.     แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน

 

        เกณฑ์การประเมินผล

      1.     เกณฑ์ผ่านการสังเกตพฤติกรรมรายบุคคล ต้องไม่มีช่องปรับปรุง

2.     เกณฑ์ผ่านการประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม คือ ปานกลาง (50 % ขึ้นไป)

3.     เกณฑ์ผ่านการสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม คือ ปานกลาง (50% ขึ้นไป)

4.     แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง

 

กิจกรรมเสนอแนะ

                                ทำกิจกรรมใบงานและแบบประมินผลการเรียนรู้